เรื่อง “ร่มๆ” กับคนญี่ปุ่น

เรื่อง “ร่มๆ” กับคนญี่ปุ่น

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย…
ซากุระก็ร่วงไปหมดแล้ว เหล่าแมลงหน้าร้อนเริ่มออกมาส่งเสียง มีเมฆครึ้มเกือบทุกวัน พร้อมกับหยาดฝนบรรยากาศแบบนี้อาจจะไม่เป็นใจสำหรับนักท่องเที่ยวสักเท่าไหร่…

แน่นอน สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ ร่ม นั้นเอง วันนี้ ผมนำเรื่องร่มๆ ของคนญี่ปุ่นที่น่าสนใจมาฝาก เพื่อนๆ รู้มั้ย ดูแค่จากการใช้ร่มอย่างเดียวก็สะท้อนลักษณะนิสัยและวิถีชิวิตของคนญี่ปุ่นได้เยอะเลยน้า



หลายคนอาจจะคิดว่า ญี่ปุ่นมีตั้ง 4 ฤดูเลยนะ คือ ใบไม้ผลิ ร้อน ใบไม้ร่วง หนาว จริงๆ แล้ว ขอบวกเพิ่มอีกอัน นั้นคือ หน้าฝน ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Tsuyu(梅雨)จะมีฝนตกบ่อย เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู (มิถุนายนกับกันยายน) ช่วงโลว์ซี่ซั่นพอดี ตั๋วเครื่องบินถูก

แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นปัญหาเพราะ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เทพมากกก! ในเรื่องการพยากรณ์อากาศ เรียกได้ว่า บอกฝนจะตกตอนนี้ ก็คือตกตอนนี้เป๊ะๆ แบบชั่วโมงต่อชั่วโมง พยากรณ์ล่วงหน้าได้เป็นสัปดาห์ บอกละเอียดถึงว่าฝนจะตกบริเวณไหน แถมยังให้คำแนะนำว่าควรซักผ้าหรือออกไปเที่ยวมั้ยด้วยนะเออ

ล่าสุดได้มีการทำโพลล์สำรวจเกี่ยวกับการใช้ร่มของคนญี่ปุ่นเทียบกับทั่วโลก ชื่อว่า Global Umbrella Survey โดยสุ่มตัวอย่างผู้คนกว่า 37,000 คนจาก 35 ประเทศทั่วโลก ผลจะเป็นยังไงลองมาดูกัน

Reference: http://weathernews.jp/smart/umbrella_survey/result/ (Access 2016/06/15)

เรื่อง “ร่มๆ” กับคนญี่ปุ่น

1. คนญี่ปุ่นชอบร่มสีกรมท่า

สีร่มที่ได้รับความนิยม ทั่วโลก (ซ้าย) : ญี่ปุ่น (ขวา)


สีร่มที่ได้รับความนิยม แบ่งตามอายุ

– เราอาจจะติดภาพ ร่มใส มาจากละคร หรือตอนมาเที่ยวญี่ปุ่นก็เห็นคนใช้เต็มไปหมด (12-26%) แต่พอมาดูจริงๆกลับเป็นสีกรมท่าที่ฮิตที่สุด (27-38%) ผมก็แปลกใจ 555 แต่ทั่วโลกก็นิยมสีเดียวกันนะ
– มาดูตามอายุ เด็ก (10 ปีขึ้นไป) ชอบใช้ร่มสีกรมท่ามากที่สุด (38%) ส่วนวัยรุ่น (20 ปี) ชอบร่มใสมากที่สุดเทียบกับวัยอื่้นๆ (26%) น่าจะเป็นเพราะความสะดวก หาซื้อได้ง่าย

2.คนญี่ปุ่นมีร่มเยอะกว่าชาวบ้านเค้า

จำนวนร่มที่มี ทั่วโลก (ซ้าย) : ญี่ปุ่น (ขวา)
– นับจนถึงเวลาที่ทำเซอร์เวย์ คนญี่ปุ่นมีร่มเก็บไว้กับตัวหรือที่บ้าน โดยเฉลี่ย 3 คัน มากกว่าทั่วโลก 1 คัน
– อาจจะเป็นเพราะว่าไลฟ์สไตล์เร่งรีบ เผลอลืมหยิบออกมาจากบ้าน พอฝนตกระหว่างทางเลยต้องซื้อใหม่ หรือ เป็นคนเตรียมการล่วงหน้าซื้อไว้ก่อนหลายๆ คัน เผื่อลืม ทำหาย หรือมีคนยืม ก็ได้ อันหลังนี้ดูดี แต่ผมนี้มักจะเป็นแบบอันแรกนะ 555

3. คนญี่ปุ่นชอบใช้ร่มยาวมากกว่าร่มพับ

 
เปรียบเทียบชนิดร่ม ร่มยาว (33%) ร่มพับ (55%) ร่มใสไวนิว (7%) ไม่ใช้ร่ม (5%)

เทียบชนิดร่มชายหญิง: ร่มยาว (ฟ้าเข้ม) ร่มพับ (เขียว) ร่มใสไวนิล (ฟ้าอ่อน) ไม่ใช้ร่ม (ดำ) 

– อันนี้น่าสนใจ เพราะคนส่วนใหญ่ทั่วโลกนิยมใช้ร่มพับมากกว่า มีบางประเทศ เช่น อังกฤษ มาเลเซีย และ ญี่ปุ่นที่คนนิยมร่มยาวมากกว่า
– พอมาเทียบชนิดร่มระหว่างหญิงชาย ผู้หญิงชอบใช้ร่มยาวมากกว่า (73%) ส่วนผู้ชายชอบร่มพับมากกว่าผู้หญิง แต่บ้านเราจะตรงกันข้ามเนอะ
– ร่มใสไวนิลต่างจากร่มยาวที่ว่าร่มใสมีราคาถูก ใช้แล้วทิ้งได้ ส่วนร่มยาวคือร่มคุณภาพดีขึ้นมาหน่อย ราคาสูงอายุการใช้งานมากกว่า

4. คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับร่มมากกว่าชาติอื่น (ในด้านราคา)

เทียบราคาร่มเฉลี่ยที่ซื้อของต่างชาติ (ซ้าย) กับ คนญี่ปุ่น (ขวา)

 
เทียบราคาเฉลี่ยร่มของชายหญิง


– เมื่อเทียบอัตราแลกเปลี่ยนแล้วร่มของคนญี่ปุ่นราคาสูงกว่า หรือ คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการซื้อร่มและยอมจ่ายในราคาสูงกว่าได้ (2,000 เยน กินข้าวมื้อทั่วไปได้เกือบ 2 มื้อ)
– แน่นอนผู้หญิงอาจจะพิถีพิถันเลือกร่มที่มีลาย สีสันสวยงาม ก็เลยราคาแพงกว่า

5. ผู้ชายญี่ปุ่นขี้ลืม(ร่ม)มากกว่าผู้หญิง

จำนวนร่มที่เคยทำหาย
 – เห็นได้ชัดเลยว่าขี้ลืม โดยผู้ชายเฉลี่ยแล้วเคยลืมร่มหรือทำหาย 6 คัน มากกว่าผู้หญิงถึง 2 เท่าเลย แล้วอย่างอื่นก็ขึ้ลืมด้วยมั้ยเนี่ย 555

6. คนญี่ปุ่น sensitive ต่อฝนมากกว่าชาติอื่น

 
ฝนตกหนักขนาดไหนถึงจะกางร่ม เทียบคนทั่วโลก (ซ้าย) กับ ญี่ปุ่น (ขวา)


– แบ่งฝนออกเป็น 5 ระดับ เริ่มจากปลอยๆ (บนสุด) ไปจนถึงหนักสุดคือร่มก็เอาไม่อยู่ (ล่างสุด)
– ถ้าเป็นฝน 2 ระดับแรก ไม่ว่าชาติไหนๆ ผู้หญิงจะกางร่มก่อนเสมอ และพอหนักระดับ 3 ผู้หญิงจะกางร่มน้อยกว่าผู้ชาย สรุปได้ว่าถ้าฝนเริ่มหนัก ถึงจะมีร่มผู้หญิงก็ไม่อยากฝ่าไป
– เทียบเปอร์เซ็นต์แล้ว ทั้งชายและหญิง คนญี่ปุ่นจะกางร่มมากกว่าชาติอื่นๆ ในฝน 2 ระดับแรก และพอมาเป็นฝนระดับ 3 ก็ลดลงมากกว่าต่างชาติ บ่งบอกว่าคนญี่ปุ่นไม่ชอบฝ่าฝนแม้จะมีร่มก็ตาม
ฝนระดับ 5 คนญี่ปุ่นไม่มีใครฝ่าเลย


7. คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเรื่องฝน ฟ้า อากาศมาก

1. เกาหลี 3.5 ครั้งต่อวัน
2. ญี่ปุ่น 3.4 ครั้งต่อวัน
3. แคนนาดา 3.1 ครั้งต่อวัน
4. อเมริกา2/สวีเดน 3.0 ครั้งต่อวัน
5. อังกฤษ 2.9 ครั้งต่อวัน
– คนญี่ปุ่นจะคอยเช็คแอพพลิเคชั่นพยากรณ์อากาศ ถึง 3 ครั้งต่อวัน ถึงเป็นอันดับที่ 2 รองจากเกาหลี แต่พอมาดูเป็นจำนวนครั้งจริงๆ ก็คือเท่ากัน เข้าใจว่าตื่นมาเช็คตอนเช้า หรือก่อนออกจากบ้านสักครั้งนี้พอเข้าใจได้ แต่ 3 ครั้งนี้คือเช็คอะไรเยอะแยะ 5555

อุปกรณ์เสริมหน้าฝน

สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว ไม่ได้แค่ถือร่มแบบบ้านๆ ทั่วไปแน่นอน เค้าช่างคิด  ช่างประดิษฐ์ มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับร่มเยอะแยะเรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. ที่วางร่ม

 
ที่วางร่ม

อันนี้หาได้ทั่วไปเลย ก่อนเข้าไปยังอาคาร ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อต่างๆ ไม่มีอะไรครับ แค่ที่วางร่มเฉย แต่เรื่องที่น่าตกใจก็คือ ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ปลอดภัย ไม่ค่อยมีขโมย แต่ ร่มถือได้ว่าเป็นของที่หายมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะว่าวางไว้หน้าร้าน ไม่มีใครรู้ว่าใครหยิบอะไรไปตอนไหน ถ้าวันไหนฝนตกไปกินข้าวนอกบ้าน วางร่มเอาไว้ข้างนอก ตอนออกมาอาจจะร่มหาย ติดฝนกลับบ้านไม่ได้ โดนเปลี่ยนร่มเป็นอันห่วยกว่า หรือ ได้ใหม่ ดีกว่าเดิมก็ได้ ไปลุ้นดู 5555

2. ที่ล๊อกร่ม

resource: http://www.humanfactors.co.nz
ต่อจากข้อแรก เพราะว่าเกิดเหตุการณ์ร่มหายหรือสับเปลี่ยนบ่อยครั้ง บางที่อาจจะมีที่ล็อกร่มให้ อารมณ์เดียวกับตู้ล๊อกเกอร์เก็บของแบบใช้กุญแจ เราวางร่ม ล๊อกแล้วเก็บกุญแจไว้ พอจะกลับก็เสียบกุญแจเอาร่มคืน ต้องถึงขั้นนี้เลยทีเดียว ส่วนมากที่ผมเห็นจะเป็นแบบไม่เสียตังนะครับ ถ้าต้องจ่ายเงินเสียตังนี้ก็ถือเข้าไปเองดีกว่า

3. ที่สะเด็ดน้ำ

 ที่สะเด็ดน้ำร่ม


ขณะใช้

อันนี้จะวางอยู่หน้าอาคาร สำนักงานใหญ่ๆ เพราะจะไม่มีที่ฝากร่ม เราถือร่มเข้าไปข้างในได้แต่ต้องสะเด็ดน้ำออกก่อน ถือว่าเป็นแบบแมนนัวทั่วไป เราเอาร่มไปสะบัดๆ เคาะๆ กับเจ้าแท่นนี้ให้พอหมาดๆ จากนั้นก็เก็บร่มใส่กระเป๋าหรือเดินถือเข้าอาคารไป

4. เครื่องห่อร่ม


  


นวัตกรรมที่ควรจะมีอยู่ตามอาคารที่บ้านเรา เจ้าเครื่องนี้ไม่ได้ใช้ไฟฟ้าอะไรเลย เป็นแค่แท่นให้เราเสียบร่มเข้าไปแล้วมันจะห่อถุงพลาสติกให้กับเรา ง่ายๆ สะดวก รวดเร็ว แมนนัวมากๆ 555 ไม่ต้องเคาะให้มีเสียงดังด้วย วิธีการใช้ ดูจากคลิปด้านบนได้เลย

**ร่มเป็นอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป หรือร้าน 100 เยน เพราะฉะนั้นถ้าใครมาเที่ยวเล่นอยู่แล้วเกิดฝนตกขึ้นมาไม่ต้องกังวลนะครับ ยังไงหาซื้อไม่ยากอยู่แล้ว

จบลงไปแล้วสำหรับเรื่องร่มๆ กับคนญี่ปุ่น แค่เรื่องของร่มอย่างเดี๋ยวประเทศนี้เค้าก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ เป็นยังไงบ้าง มีใครเคยลองมาใช้ร่มหรืออุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ญี่ปุ่นแล้วบ้างครับ หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบเรื่องราวที่นำมาฝากกันวันนี้นะครับ

บทความดีๆ จาก : tictokyoth.wordpress.com


สอบถามสินค้าเพื่องานโฆษณาและประชาสัมพันธ์

090-264-2395
095-264-2395
097-264-2395

สอบถามสินค้าบนเว็บไซต์
061-692-8245 (Line Main)
061-692-8242 (Facebook Main)

ติดต่อหน้าร้านและติดต่อขอดูสินค้าตัวอย่าง
02-750-6662 (สาขาใหญ่บางพลี)
02-438-9928 (สาขาย่อยสำเหร่)

ลูกค้าสัมพันธ์
092-495-6156 (English/中文)

เว็บไซต์
www.thaiumbrella.com
Line@ : @leoumbrella
Line ID : leoumbrella
เปิดทำการตั้งแต่ วันจันทร์ – เสาร์
เวลา : 8:00 – 17:00 น.

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม